column-6
Thứ bảy, Ngày 4 Tháng 5 Năm 2024
column-1

Thông tin khu kinh tế, khu công nghiệp

Gửi Email In trang Lưu
Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Giang: Biến khó khăn thành động lực phấn đấu

01/07/2016 16:24

Năm 2015, vượt qua nhiều khó khăn, Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Giang đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt, công tác thu hút đầu tư và xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật trong KCN Bình Vàng đã có nhiều cố gắng.

 Công tác quản lý đầu tư, xây dựng đạt được kết quả kháĐể đảm bảo các công trình, dự án đạt chất lượng cao, Ban thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của chủ đầu tư về trình tự, thủ tục thi công, kỹ thuật đối với các công trình đang đầu tư xây dựng trong KCN Bình Vàng; lập nhật kí giám sát chủ đầu tư, giám sát tiến độ xây dựng để đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình đang dở dang.

Trong điều kiện hiện nay, nếu như việc thu hút đầu tư vào các KCN là tương đối khó khăn, thì đối với các KCN miền núi, khó khăn lại nhân lên gấp nhiều lần. Tuy nhiên, với những cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức viên chức Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Giang cùng với doanh nghiệp, năm 2015 tại KCN Bình Vàng đã có 03 dự án được Cấp Giấy chứng nhận đầu tư; 03 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh; 05 dự án được thẩm tra hồ sơ và cấp Giấy phép xây dựng.

Nhà máy ván ép trong KCN Bình Vàng, Hà Giang

Đến nay, KCN Bình Vàng đã cơ bản hình thành 01 KCN nặng trên cơ sở khai thác tiềm năng sẵn có của tỉnh. Hiện có 14 dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào KCN với tổng số vốn đăng ký là 5316,5 tỷ đồng. Hầu hết các dự án đều đang đầu tư xây dựng, trong đó có 07 dự án đã đi vào hoạt động, bước đầu giải quyết việc làm thường xuyên cho 600 lao động địa phương. Năm 2015, các doanh nghiệp đạt doanh thu 300 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 23,5 tỷ đồng.

Công tác quản lý quy hoạch được thực hiện nghiêm túc; các công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật đang triển khai đảm bảo đúng theo hồ sơ quy hoạch, đảm bảo kết nối đồng bộ hạ tầng KCN. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, triển khai thực hiện gặp một số vướng mắc, Ban Quản lý các KCN đã kịp thời báo cáo UBND tỉnh cho chủ trương điều chỉnh và làm các thủ tục điều chỉnh quy hoạch theo quy định.

 

Công tác quản lý nhà nước về môi trường được Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Giang thực hiện nghiêm túc. Trong năm, Ban đã tổ chức thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường cho 02 dự án, thông báo xác nhận Bản đăng ký cam kết bảo vệ môi trường cho 03 dự án, cấp Giấy xác nhận việc đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành cho 01 dự án, hướng dẫn lập và hoàn thiện hồ sơ đề nghị xác nhận công trình bảo vệ môi trường hoàn thành cho 02 dự án; phối hợp với Đoàn Thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường thanh tra về môi trường  một số nhà máy trong KCN. Do làm tốt công tác môi trường nên năm 2015 tại KCN không có sự cố môi trường nào xảy ra; tại các khu vực thực hiện việc quan trắc môi trường, các thông số đều đảm bảo tiêu chuẩn quy định. Công tác quản lý đất trong KCN thực hiện theo đúng quy hoạch và quy định của nhà nước, từ quá trình giao đất, cho thuê lại đất và quản lý, sử dụng đất trong đầu tư xây dựng.

Dự án đang xây dựng trong KCN Bình Vàng, Hà Giang

Công tác quản lý nhà nước về lao động được đặc biệt quan tâm. Ban Quản lý các KCN tỉnh Hà Giang thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chính sách mới về lao động, tiền lương, BHXH; kiểm tra việc thực hiện các quy định về ký kết, thực hiện hợp đồng lao động, tiền lương, tham gia bảo hiểm, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn lao động...

Phát huy kết quả đã đạt được trong năm 2015, năm 2016 Ban Quản lý các KCN Hà Giang cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý quy hoạch, sử dụng đất và môi trường trong KCN; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về lao động trong KCN, đặc biệt tăng cường quản lý, giám sát lao động nước ngoài; phối hợp với cơ quan công an tổ chức tập huấn, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trong KCN; phối hợp với chính quyền địa phương,Trung tâm giới thiệu việc làm, Trường cao đẳng nghề trong việc tuyển dụng, đào tạo lao động địa phương...; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các dự án trong KCN; phối hợp với các ban, ngành và nhà đầu tư để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư;...

 

Thúy Hồng

http://khucongnghiep.com.vn/kinhnghiem/tabid/68/articleType/ArticleView/articleId/1600/Default.aspx

Tin khác

Lao động Việt Nam trước nguy cơ thất nghiệp khi tham gia TPP (09/11/2015 13:58)

Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế (03/04/2015 10:02)

xem tiếp

Phóng sự ảnh

column-7